Header Ads

Header ADS

Cách vượt qua 5 trở ngại tinh thần làm mất tính sáng tạo

Trừ khi bạn thực sự gây phiền nhiễu cho chính phủ, tập đoàn lớn, hay siêu nhân vật phản diện, thì gần như chắc chắn bạn là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình. Bạn trì hoãn, không tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng của bạn, không phải vì có ai đó làm bạn phân tâm mà đó là chính bạn, là trở ngại trong tinh thần của bạn. "Ác quỷ" khiến bạn bừng tỉnh lúc nửa đêm chính là bạn.



    Cũng giống như bất kỳ kẻ thù nào khác, có rất nhiều cách để chống lại chính mình. Bạn có thể vượt qua các trở ngại tinh thần và hoàn thành công việc quan trọng của mình. Nhưng để đạt được điều đó bạn cần phải xác định được chính xác cái gì đang cản trở bạn.

    Trong hướng dẫn này, tôi sẽ xác định 6 nguyên nhân của các trở ngại tinh thần. Tôi cũng sẽ chia sẻ một số kỹ thuật để loại bỏ một trở ngại tinh thần.

    Trở ngại tinh thần là gì?

    cach vuot qua tro ngai tinh than

    Có thể khó đưa ra định nghĩa về trở ngại tinh thần, nhưng nói chung trở ngại tinh thần là bất kỳ trở ngại tâm lý nào bạn diễn đạt theo cách riêng của mình, hầu như luôn vô thức. Ví dụ cổ điển là trở ngại của tác giả, ở đâu, bất kể bạn cố gắng viết một thứ gì đó, bạn chỉ không thể nghĩ ra những từ ngữ hay ho viết lên giấy. Bạn có thể ngồi và nhìn chằm chằm vào một màn hình để trống thật lâu, nhưng chẳng có từ ngữ nào. Bạn muốn viết chúng và thậm chí bạn có thể có ý tưởng về điều bạn muốn nói, nhưng bạn không thể làm làm được.
    Có hàng chục trở ngại tinh thần khác nhau và chúng có thể đến từ hàng trăm nguyên nhân khác nhau. Sợ thất bại, sợ sự thành công, trầm cảm, đói kém và những thứ tương tự có thể khiến bạn gặp phải theo cách riêng của mình.
    Trở ngại tinh thần, ngay sau khi bạn nhận ra chúng, thực sự khá dễ dàng để đương đầu. Nhận ra rằng bạn đã gặp phải một trở ngại là phần khó khăn. Nếu bạn ở đây, có thể bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu.
    Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến của trở ngại tinh thần cũng như một số lời khuyên để vượt qua chúng.

    1. Trở ngại của tác giả

    Như tôi đã nói ở trên, trở ngại của tác giả là một trong những trở ngại tinh thần phổ biến nhất. Một trong những vấn đề với nó là bạn càng cố gắng ép buộc những từ ngữ tốt sẽ đến, ít khả năng nó sẽ xảy ra hơn. Sự thất vọng của bạn càng khiến cho trạng thái tinh thần của bạn ngày càng trở nên mâu thuẫn với trạng thái luồng mà bạn đang cố gắng đạt được.

    Bây giờ trong khi tôi đang gọi nó là trở ngại của tác giả và nói về nó một chút từ quan điểm của tôi như là một tác giả, nó chắc chắn không phải là duy nhất cho các tác giả. Đó là cùng một trở ngại tinh thần chính xác khi bạn không thể tìm thấy các từ thích hợp cho một email, vẽ tổng số trống khi bạn cố gắng tổng hợp một PowerPoint hoặc dường như không thể đóng một chương trình giảm giá.

    Cách xử lý trở ngại của tác giả

    Tin tốt về trở ngại của tác giả là có rất nhiều chiến lược đơn giản để giải quyết trở ngại của tác giả (hoặc người lập trình hoặc nhà thiết kế hoặc người bán hàng). Hãy thử một vài trong số họ và xem những gì làm việc cho bạn.
    1. Rời khỏi và làm một cái gì đó khác. Cách đơn giản nhất để đối phó với trở ngại của tác giả là dừng đập đầu vào tường. Rời khỏi một hoặc hai giờ. Hoặc đi ra ngoài để đi bộ hoặc thực hiện một số tác vụ không sáng tạo khác như trả lời email hoặc cập nhật tài khoản của bạn. Sau đó, trong một thời gian ngắn, bạn có thể trở lại để viết (hoặc bất cứ điều gì) và tiếp cận nó với đôi mắt tươi. Bạn sẽ ngạc nhiên trước hiệu quả của công việc này.
    2. Làm điều đó trước tiên. Khối tác giả thường xuất phát từ việc muốn làm điều gì đó hoàn hảo lần đầu tiên, nhưng khi bạn nghĩ về nó, điều đó thật điên rồ. Tôi đã không viết bài viết này (đặc biệt) mà bạn đang đọc trong một lần. Tôi đã làm một dự thảo, sửa đổi nó, sau đó gửi nó cho biên tập viên của tôi, những người đã thực hiện nhiều sửa đổi hơn. Điều đó có nghĩa là phải mất ba lần từ hai người trước khi nó ở trong tiểu bang mà bạn nhìn thấy nó ngay bây giờ. Nếu bạn đang cố gắng hoàn thành công việc, hãy thử nghĩ về điều đó như một bản nháp đầu tiên. Đừng lo lắng về những gì bạn đang làm tốt, chỉ cần có được một cái gì đó, bất cứ điều gì, thực hiện.

    2. Sự trì hoãn

    Sự trì hoãn là điều tồi tệ nhất. Tôi chắc rằng bạn đã có nó ở đâu, bất kể bạn cố gắng hoàn thành công việc như thế nào đi nữa, bạn không thể ngăn bản thân mình lướt qua Facebook hoặc xem video YouTube “chỉ một lần nữa”. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nhân viên văn phòng trung bình có hai tiếng trì hoãn mỗi ngày.

    Làm thế nào để đối phó với sự trì hoãn

    Hai giải pháp tốt nhất tôi đã tìm ra để thúc đẩy chính bạn là:
    1. sử dụng phương pháp Pomodoro
    2. chặn tất cả phiền nhiễu để bạn không có lựa chọn nào khác ngoài công việc
    Với phương pháp Pomodoro bạn thiết lập một bộ đếm thời gian trong 25 phút và làm việc cho đến khi nó đổ chuông. Khi nó đổ chuông bạn dừng lại, nghỉ ngơi năm phút, và sau đó bắt đầu hẹn giờ một lần nữa. Sau khi bạn trải qua bốn giai đoạn làm việc 25 phút, bạn sẽ nghỉ ngơi dài hơn 15 phút; đó là một chu kỳ. Để tìm hiểu thêm về phương pháp Pomodoro, hãy nghiên cứu hướng dẫn này:
    Điều tuyệt vời về phương pháp Pomodoro là bạn không phải động viên bản thân mình làm việc hàng giờ liền. Bạn chỉ cần đặt hẹn giờ và nói, “Được rồi, trong 25 phút tiếp theo, tôi không nhìn vào Facebook, tôi đang làm việc. Và sau đó tôi có thể nhìn vào Facebook. ”Nó thực sự hoạt động và điều duy nhất tôi thêm vào là, nếu bạn vẫn trì hoãn, rút ​​ngắn thời gian làm việc nhiều hơn: làm 20 phút làm việc và nghỉ 10 phút. Bạn thường sẽ thấy bạn tham gia công việc và bắt đầu bỏ qua các lần ngắt.
    Các lựa chọn tuyệt vời khác là chỉ làm cho trì hoãn không thể. Tôi sử dụng ứng dụng Mac Focus để chặn các ứng dụng và trang web mất tập trung. Tôi đã thiết lập nó nên tôi không thể tắt nó trong một giờ sau khi bật nó lên. Bạn cũng có thể ngắt kết nối máy tính của mình khỏi internet hoặc gỡ cài đặt ứng dụng mất tập trung. Hãy thử một lần. Và nếu bạn thực sự nghiêm túc, hãy kết hợp nó với phương pháp Pomodoro.

    3. Ưu tiên không đúng chỗ

    Tôi hiện đang làm việc với một công ty khởi nghiệp và một điều chúng tôi rất cố tình không làm là thiết kế logo của chúng tôi. Tại sao? Bởi vì ở giai đoạn đầu này nó hoàn toàn không quan trọng. Chúng tôi cần một dịch vụ làm việc nhiều hơn văn phòng phẩm đẹp mắt. Nhưng đây là điều, bước đầu tiên mà nhiều công ty khởi nghiệp thực hiện là dành thời gian thiết kế logo chuyên nghiệp cho bệnh. Họ sẽ có các cuộc họp, tham khảo ý kiến ​​các nhà thiết kế và thực hiện hàng tá bản sửa đổi để có biểu tượng hoàn hảo ... cho một sản phẩm chưa tồn tại.
    Vì vậy, suy nghĩ về nó, là bất kỳ ưu tiên của bạn thất lạc ngay bây giờ? Bạn có dành quá nhiều thời gian làm việc trên các dự án thú vị, dễ dàng nhưng tránh những người trả tiền cao? Bạn đang đổ tất cả nỗ lực của mình vào việc sắp xếp lại không gian làm việc thay vì hoàn thành công việc?

    Cách xử lý ưu tiên không đúng chỗ

    Những ưu tiên không đúng chỗ có xu hướng xảy ra khi mọi người không suy nghĩ nghiêm túc về ưu tiên của họ. Trong tình huống đó, hầu hết mọi người chỉ là mặc định để thực hiện nhiệm vụ đơn giản nhất, dễ nhất trước mắt họ. Những người khởi nghiệp biết rằng họ sẽ cần một biểu trưng tại một thời điểm nào đó, vậy tại sao bạn không làm điều đó ngay bây giờ? Có các bước được xác định khá rõ ràng để thiết kế một bước khi phát triển sản phẩm của bạn thật đáng sợ và khó khăn.
    Từ đó, sau đó, cách tốt nhất để đối phó với các ưu tiên không đúng chỗ là thực sự nghĩ về chúng. Để xem tất cả những điều bạn đang cố gắng hoàn thành trong vài tháng hoặc vài năm tới và tìm ra những gì bạn cần làm để đạt được chúng. Tóm lại, để đặt mục tiêu cho cả bạn và doanh nghiệp của bạn.
    Chúng tôi đã xem xét việc thiết lập mục tiêu theo chiều sâu, vì vậy hãy xem qua hướng dẫn của chúng tôi về nó:

    4. Bỏ qua phần quan trọng

    Ma trận Eisenhower phân loại nhiệm vụ thành phần tư dựa trên hai trục: tầm quan trọng và tính cấp bách.
    • Quadrant One là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Đây là những thứ như thời hạn sắp tới, cơ hội bán hàng quan trọng và khủng hoảng.
    • Quadrant Two là nhiệm vụ quan trọng, nhưng không khẩn cấp. Đây là những thứ như duy trì mối quan hệ kinh doanh lành mạnh, lập kế hoạch dài hạn và phát triển sản phẩm.
    • Quadrant Three là nhiệm vụ không quan trọng, nhưng cấp bách. Hãy suy nghĩ những thứ như dòng email liên tục chồng chất vào hộp thư đến của bạn, cuộc họp, gián đoạn ngẫu nhiên và bất kỳ điều gì khác mà hét lên “XỬ LÝ VỚI TÔI NGAY BÂY GIỜ!”
    • Quadrant Four là nhiệm vụ không quan trọng và không khẩn cấp. Họ không thực sự tồn tại trong các doanh nghiệp, nhưng là nơi có rất nhiều nội dung cá nhân thú vị xảy ra (như xem phim hoặc Netflix).

    Chỉ cần nhìn qua quyết định ma trận, bạn nên rất nhanh chóng bắt đầu thấy vấn đề với trở ngại tinh thần này. Nhiệm vụ trong Quadrant Hai là những gì tạo nên hầu hết những điều bạn cần làm để thành công trong cuộc sống hoặc kinh doanh. Họ không phải bị xử lý ngay bây giờ, nhưng nếu bạn bỏ bê họ bây giờ bạn sẽ bị xuống dòng. Công việc trong Quadrant Ba là những thứ cần được giải quyết ngay lập tức, nhưng không thêm bất kỳ giá trị lâu dài nào vào những gì bạn đang làm.
    Nếu bạn dành cả ngày để trả lời các email không quan trọng thay vì xây dựng doanh nghiệp của mình, thì có thể bạn đang phạm tội bỏ qua điều quan trọng đối với cấp bách.

    Làm thế nào để đối phó với bỏ qua khẩn cấp

    Khi mô tả trở ngại tinh thần ở trên, tôi đã đưa ra giải pháp cho bạn: sử dụng Ma trận quyết định Eisenhower để phân tích cách bạn dành thời gian của mình. Điều này đặc biệt quan trọng để làm nếu bạn cảm thấy như bạn đang quay bánh xe hoặc tự hỏi làm thế nào bạn có thể làm việc cả ngày và không có gì được thực hiện. Siêu phổ biến để mọi người bắt kịp giải quyết Quadrant Ba nhiệm vụ khi họ thực sự nên tập trung vào Quadrant Two.
    Khi bạn đã biết vấn đề của mình, công việc khó khăn bắt đầu bằng cách cố khắc phục sự cố. Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân mỗi khi có điều gì đó xuất hiện ở góc phần tư nào. Nếu đó không phải là một hoặc hai, hãy bỏ qua nó.
    Bây giờ, rõ ràng sẽ có một số giới hạn về số lượng công việc Quadrant Three mà bạn có thể bỏ qua. Và một số thứ thường được gọi là Quadrant Three, giống như trả lời email, có thể thực sự là Quadrant One. Bỏ qua tất cả các email và cuộc họp là ngu ngốc, nhưng loại bỏ những người lãng phí thời gian để bạn thực sự có thể hoàn thành công việc trên Quadrant Hai nhiệm vụ là cách để thành công.

    5. Perfectionism

    Hoàn hảo là kẻ thù của sự tốt và sự hoàn hảo là một trở ngại tinh thần lớn mà cải trang thành một chất lượng tích cực. Ai không muốn viết email bán hàng hoàn hảo hoặc tạo ra sản phẩm hoàn hảo?
    Đây là điều mặc dù. Làm một cái gì đó hoàn hảo, thực sự ủi ra mọi lỗ hổng, và nhận được tất cả mọi thứ chỉ cần như vậy có một số lượng đáng kinh ngạc của thời gian. Phải mất rất nhiều thời gian, trên thực tế, tôi có thể dựa vào một mặt số lượng sản phẩm thực sự hoàn hảo mà tôi từng trải nghiệm.
    Bắt một cái gì đó để thực sự tốt - nói, 95% của hoàn hảo-mất rất nhiều thời gian ít hơn. Chắc chắn, vẫn sẽ có một hoặc hai tiếng cười khúc khích nhỏ, nhưng đối với hầu hết những gì bạn sẽ kết thúc thì hoàn toàn giống với cuốn sách hoặc sản phẩm hoàn hảo. Bạn sẽ biết những tiếng cười khúc khích ở đó, nhưng hầu hết mọi người sẽ không nhận ra.
    Sự hoàn hảo thường xuất phát từ nỗi sợ thất bại. Mọi người sợ phải đặt những gì họ đang làm việc trên thế giới và nhận phản hồi. Cho dù nó tốt thế nào đi chăng nữa, sẽ luôn có một số người hận thù. Dễ dàng hơn là chỉ ra một vài lỗi chính bạn và nhấn mạnh vào việc sửa chúng trước khi phát hành nó.
    Nếu bạn vẫn đang làm việc trên bản sao cho trang web của mình ba tuần sau đó hoặc bản trình bày của bạn đang được sửa đổi lần thứ 15, thì có thể bạn đang phạm tội về chủ nghĩa cầu toàn. Hầu hết các tác giả thất bại tôi biết đều thất bại vì chủ nghĩa cầu toàn của họ khiến họ bỏ lỡ thời hạn.

    Làm thế nào để đối phó với sự hoàn hảo

    Perfectionism là một khó khăn để đối phó với bởi vì "đủ tốt" là một mục tiêu khó khăn để xác định. Một bài báo viết cho người New York trải qua nhiều lần sửa đổi hơn so với bài viết này. Đối với một bài viết của người New York bình thường, nhưng đối với một trong các bài viết của chúng tôi sẽ vô lý. Có tất nhiên những điều tôi có thể từ tốt hơn một chút trong bài viết này, nhưng thực sự, sẽ có năm sửa đổi khác đã cải thiện nhiều thứ đến nỗi bạn có một thông điệp hoàn toàn khác?
    Và đó thực sự là mấu chốt trong việc đối phó với chủ nghĩa cầu toàn. Bất cứ khi nào bạn thấy mình dành nhiều thời gian hơn để đánh bóng các chi tiết bước trở lại và tự hỏi mình nếu những gì bạn đang làm là cải thiện vật chất. Nếu nó chỉ làm cho mọi thứ gọn gàng hơn hoặc đẹp hơn, thì hãy hỏi tại sao bạn lại dành thời gian cho chúng. Có một cơ hội tốt là vì bạn sợ tàu.
    Mặc dù đây là một tình huống khó khăn nhưng điều đó có nghĩa là chỉ có một giải pháp duy nhất. Ngay sau khi bạn nhận ra mình là người cầu toàn, hãy nhắm mắt lại, bóp cò và chỉ gọi những gì bạn đang làm. Xuất bản, gửi email, thuyết trình và xem điều gì xảy ra. Nó có lẽ sẽ tốt hơn rất nhiều so với bạn sợ.

    Tổng kết

    Bạn vừa học cách vượt qua một trở ngại tinh thần. Chúng tôi đã cung cấp cho bạn một định nghĩa về trở ngại tinh thần cũng như một số bước để vượt qua các trở ngại tinh thần.
    Những gì chúng ta đã xem hôm nay chỉ là một lựa chọn nhỏ về những cách chúng ta có thể đạt được theo cách riêng của mình. Tôi đã cố ý chọn một mặt cắt ngang của các trở ngại tinh thần thông thường để bạn có thể thấy nhiều chiến lược có sẵn để giải quyết chúng. Thực sự, tất cả đi xuống cùng một điều:
    Quay lại và thành thật nhìn vào những gì bạn đang làm.
    Đặt một số cấu trúc hoặc quy tắc tại chỗ để giảm thiểu tác động của trở ngại tinh thần của bạn.
    Bạn có thể áp dụng điều đó cho bất kỳ trở ngại tinh thần nào bạn có. Chỉ cần phân tích một cách trung thực hành động và cảm xúc của bạn, và sau đó tìm ra cách để làm cho nó không ảnh hưởng đến công việc của bạn. Tại sao không thực hiện các bước đầu tiên hướng tới việc vượt qua các trở ngại tinh thần trong ngày hôm nay?

    Theo Harry Guinness / Tutsplus

    Không có nhận xét nào