Header Ads

Header ADS

Cách tạo Resume

Resume quan trọng đối với rất nhiều người đi làm Nếu bạn muốn đặt một vị trí như một nhà thiết kế, nhà tiếp thị kỹ thuật số, nhà phát triển web hoặc một loại công việc khác, Resume của bạn là điều sẽ giúp mở cửa cho bạn.

Nếu bạn đang tìm việc, bạn cần một bản lý lịch. Hầu hết các nhà tuyển dụng mong đợi họ, vì vậy bạn muốn được chuẩn bị.


    Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu cách tạo một bản lý lịch. Chúng tôi sẽ bắt đầu với một cuộc thảo luận về những gì một sơ yếu lý lịch (và không phải là). Tiếp theo, chúng tôi sẽ khám phá các loại Resume khác nhau để bạn có thể tạo đúng loại Resume cho vị trí bạn đang đăng ký. Bạn cũng sẽ khám phá các nguyên tắc thiết kế và viết một bản lý lịch hiệu quả. Sau đó, chúng tôi sẽ chạm vào vị trí gửi Resume của bạn và giải thích cách theo dõi sau khi bạn gửi đi.

    cach tao resume

    Resume là gì?

    Đơn giản chỉ cần đặt, một sơ yếu lý lịch là một tài liệu tóm tắt giáo dục của bạn, kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng. Nó thường được sử dụng bởi các nhà tuyển dụng và những người khác để sàng lọc thông qua người nộp đơn xin việc và chọn những người mà họ sẽ phỏng vấn. Vì lý do đó, một bản lý lịch là một trong những tài liệu quan trọng nhất mà bạn có thể tạo ra nếu bạn đang tìm kiếm một công việc.

    Theo truyền thống, Resume được in trên giấy. Trong thị trường việc làm ngày nay, một bản lý lịch là một tài liệu kỹ thuật số được sử dụng để áp dụng cho các công việc trực tuyến.

    Với sự phổ biến của các trang mạng xã hội như LinkedIn và About.me, có một số nhầm lẫn về những gì một sơ yếu lý lịch. LinkedIn là một trang web phổ biến với các nhà tuyển dụng cho phép người dùng chia sẻ thông tin về loại tiếp tục trên tiểu sử của họ. Nó không phải là sơ yếu lý lịch của bạn mặc dù.

    LinkedIn, About.me và các trang web truyền thông xã hội theo định hướng kinh doanh khác không thay thế Resume của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng các trang web này để bổ sung. Hãy nhớ rằng bạn không sở hữu Resume trang web truyền thông xã hội của mình. Một nền tảng truyền thông xã hội có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Những thay đổi đó có thể ảnh hưởng đến Resume của bạn. Hãy tham khảo Resume chuyên nghiệp của bạn trong Resume của bạn, nhưng không mong đợi Resume đó để thay thế Resume của bạn.

    Bây giờ chúng ta biết những gì một sơ yếu lý lịch là (và không phải là), chúng ta hãy nhìn vào những gì để đưa vào nó.

    Thu thập thông tin

    Bước đầu tiên để tạo một bản lý lịch là thu thập thông tin. Bạn cần phải biên soạn chi tiết về việc làm trước đây của bạn, giáo dục của bạn, và các kỹ năng cụ thể của bạn. Nếu nó được một thời gian kể từ khi bạn đã thực hiện một sơ yếu lý lịch hoặc nếu bạn chưa bao giờ thực hiện một, bạn có thể tìm thấy nhiệm vụ này đầy thử thách.

    Trước tiên, bạn cần hiểu loại thông tin nào cần thu thập. Tiếp theo, bạn cần biết cách nhận thông tin đó. Chúng ta sẽ thảo luận cả hai.

    Thông tin bạn cần tạo Resume

    Mục đích của bản lý lịch của bạn là để truyền đạt các chi tiết giúp bạn nổi bật như một người nộp đơn. Điều quan trọng là phải có đúng loại thông tin trên Resume của bạn. Ít nhất bao gồm những điều sau đây:
    • Kinh nghiệm làm việc
    • Giáo dục
    • Kỹ năng
    Bao gồm thông tin truyền thông xã hội chuyên nghiệp, chẳng hạn như tài khoản LinkedIn của bạn và thông tin liên hệ của bạn. Thứ tự mà bạn trình bày thông tin của bạn tùy thuộc vào loại lý lịch bạn chọn.

    Dưới đây là một số điểm chính cần nhớ khi bạn thu thập thông tin của mình:
    • Những kinh nghiệm làm việc gần đây quan trọng hơn công việc trước đây.
    • Kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp quan trọng hơn công việc phi lợi nhuận.
    • Giáo dục gần đây quan trọng hơn giáo dục ngày tháng.
    • Thu thập kinh nghiệm tình nguyện đáng kể.
    • Giữ Resume của bạn đơn giản và nếu có thể, ngắn gọn. Nhưng đừng bỏ qua bất cứ điều gì thực sự quan trọng.
    • Đừng quên đề cập đến các môn học cụ thể liên quan đến lĩnh vực của bạn.

    Cách lấy thông tin cho Resume của bạn

    Vì vậy, làm thế nào để bạn chắc chắn rằng bạn đã không để lại bất cứ điều gì ra? Nếu bạn chưa cập nhật sơ yếu lý lịch của mình trong một thời gian, bạn có thể quên điều gì đó. Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi kéo chi tiết lại với nhau nếu bạn đang tạo một bản lý lịch lần đầu tiên. Dưới đây là một số nguồn thông tin tiềm năng:
    • Tìm nhà tuyển dụng và khách hàng trước đây trong tài liệu thuế của bạn.
    • Tìm các môn học cụ thể trong bảng điểm đại học của bạn.
    • Tìm kiếm các đánh giá hiệu suất trước đây để đề cập đến những thành tựu cụ thể.
    Tại thời điểm này, tốt hơn là có quá nhiều thông tin hơn là không đủ. Bạn luôn có thể chỉnh sửa mọi thứ bạn không cần.

    Khi bạn đã thu thập thông tin của mình, bạn đã sẵn sàng chọn một loại sơ yếu lý lịch phù hợp với trải nghiệm của mình nhất.

    Chọn Loại Tiếp tục

    Có bốn loại Resume khác nhau. Tôi sẽ giải thích từng loại. Loại tiếp tục bạn chọn tùy thuộc vào loại công việc bạn đang áp dụng và trên nền của riêng bạn.

    Bốn loại tiếp tục là:
    1. Lập lại thời gian
    2. Chức năng tiếp tục
    3. Tiếp tục kết hợp
    4. Tiếp tục sáng tạo
    Tôi sẽ thảo luận từng loại lý lịch dưới đây.

    Lập lại thời gian

    Đây là định dạng tiếp tục phổ biến nhất. Nó bắt đầu với một bản tóm tắt sự nghiệp tiếp theo là kinh nghiệm làm việc được liệt kê theo thứ tự thời gian đảo ngược. Kỹ năng và giáo dục xuất hiện ở cuối. Biên bản thời gian cũng bao gồm tháng và năm cho mỗi công việc trong quá khứ.

    Nếu bạn có một lịch sử làm việc mạnh mẽ với nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của bạn, một sơ yếu lý lịch thời gian có lẽ là định dạng tiếp tục tốt nhất cho bạn. Nó nhấn mạnh nền tảng mạnh mẽ của bạn trong lĩnh vực của bạn.

    Do sự tập trung vào lịch sử công việc, những khoảng trống việc làm rất dễ phát hiện trong một bản lý lịch thời gian. Một số nhà tuyển dụng thích định dạng này vì lý do đó.

    Nếu bạn có khoảng trống việc làm, một số chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng định dạng sơ yếu lý lịch chức năng thay thế. Sơ yếu lý lịch chức năng là gì? Chúng ta hãy xem.

    Chức năng tiếp tục

    Giống như sơ yếu lý lịch thời gian, sơ yếu lý lịch bắt đầu với một câu lệnh tóm tắt. Phần tiếp theo trong một sơ yếu lý lịch chức năng là một danh sách các kỹ năng chuyên nghiệp. Lịch sử công việc của bạn (không có ngày làm việc) và giáo dục của bạn tuân theo.

    Định dạng sơ yếu lý lịch chức năng de-nhấn mạnh ngày tháng và lịch sử công việc. Đó là lý do tại sao nó đôi khi được coi là một định dạng tốt hơn để sử dụng nếu bạn có khoảng trống trong việc làm của bạn. Định dạng này có thể hữu ích đối với cha mẹ ở nhà tại gia nhập lại lực lượng lao động và những người khác đã dành thời gian nghỉ việc của họ.

    Hãy cẩn thận khi sử dụng sơ yếu lý lịch chức năng. Nhiều nhà tuyển dụng nghi ngờ Resume có nhiều kinh nghiệm làm việc và không có ngày. Họ có thể cảm thấy rằng bạn đang cố che giấu điều gì đó. Luôn luôn sẵn sàng giải thích những khoảng trống về việc làm.

    Tìm hiểu thêm về lợi ích của một bản lý lịch chức năng trong hướng dẫn này:
    Có một định dạng sơ yếu lý lịch bao gồm các tính năng của cả một bản lý lịch thời gian và một sơ yếu lý lịch chức năng.

    Tiếp tục kết hợp

    Một định dạng tiếp tục kết hợp chỉ là những gì âm thanh như: một sự kết hợp của các định dạng sơ yếu lý lịch thời gian và chức năng. Nó cho phép bạn làm nổi bật các kỹ năng của bạn và vẫn cung cấp chi tiết về lịch sử công việc của bạn.

    Giống như một sơ yếu lý lịch chức năng, việc tiếp tục kết hợp bắt đầu với câu lệnh tóm tắt của bạn, tiếp theo là một danh sách các kỹ năng của bạn. Lịch sử công việc của bạn, theo thứ tự thời gian ngược với ngày tháng, theo sau.

    Đây là một định dạng tuyệt vời cho những người có lịch sử công việc ngắn, nhưng nhất quán vì nó nhấn mạnh các kỹ năng về trải nghiệm. Ví dụ, sinh viên có thể có kỹ năng mạnh nhưng có một lịch sử công việc hạn chế. Các nhà tuyển dụng cũng có xu hướng thích định dạng này vì họ vẫn có thể xem lịch sử công việc của bạn.

    Có một định dạng tiếp tục cuối cùng để thảo luận: sơ yếu lý lịch sáng tạo.

    Tiếp tục sáng tạo

    Tiếp tục sáng tạo nằm ngoài mô tả sơ yếu lý lịch thông thường. Bạn có thể đã thấy các Resume được thiết kế dưới dạng infographics, các chương trình phần mềm hoặc thậm chí các trang web tiếp tục tương tác.

    Lợi thế rõ ràng để sử dụng một bản lý lịch sáng tạo là nó đáng nhớ. Các nhà tuyển dụng tiềm năng dường như không quên nó. Trong thị trường việc làm đông đúc, độc đáo có thể tạo nên sự khác biệt.

    Resumequảng cáo có thể có hiệu quả cho những người làm việc trong các lĩnh vực sáng tạo như thiết kế đồ họa hoặc thiết kế web. Điều này đặc biệt đúng nếu sơ yếu lý lịch của bạn làm nổi bật các kỹ năng cần thiết cho vị trí bạn đang đăng ký. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng tại các tập đoàn truyền thống hơn có thể từ chối một bản lý lịch sáng tạo.

    Một vấn đề khác với Resume sáng tạo là nhiều nhà tuyển dụng sử dụng hệ thống Quản lý Resume điện tử (ERM) để quét Resume cho các từ khóa thích hợp. Một số Resume quảng cáo sẽ không quét chính xác qua ERM. Tuy nhiên, một bản lý lịch sáng tạo có thể là lựa chọn đúng nếu bạn biết một người sẽ thấy nó.

    Nếu bạn chọn sử dụng sơ yếu lý lịch sáng tạo, bạn nên có một bản tiếp tục khác ở định dạng truyền thống hơn làm bản sao lưu.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tạo một bản lý lịch sáng tạo, chúng tôi có một bài viết cho bạn:
    Thiết kế Resume của bạn
    Khi bạn đã chọn loại lý lịch bạn muốn trình bày cho các nhà tuyển dụng tiềm năng, bạn đã sẵn sàng để thiết kế sơ yếu lý lịch của mình.

    Hãy nhớ, Resume của bạn đại diện cho bạn. Đó là điều đầu tiên mà hầu hết các nhà tuyển dụng xem xét, vì vậy nó cần để lại một ấn tượng tốt. Một thiết kế tiếp tục cẩu thả không giúp bạn có cơ hội kiếm việc làm. Trong thực tế, nó thậm chí có thể giữ cho bạn khỏi bị xem xét.

    Tìm hiểu cách tổ chức sơ yếu lý lịch của bạn một cách hiệu quả:

    Thiết kế Resume của bạn

    Khi bạn đã chọn loại lý lịch bạn muốn trình bày cho các nhà tuyển dụng tiềm năng, bạn đã sẵn sàng để thiết kế sơ yếu lý lịch của mình.

    Hãy nhớ, Resume của bạn đại diện cho bạn. Đó là điều đầu tiên mà hầu hết các nhà tuyển dụng xem xét, vì vậy nó cần để lại một ấn tượng tốt. Một thiết kế tiếp tục cẩu thả không giúp bạn có cơ hội kiếm việc làm. Trong thực tế, nó thậm chí có thể giữ cho bạn khỏi bị xem xét.

    Tìm hiểu cách tổ chức sơ yếu lý lịch của bạn một cách hiệu quả:
    Nếu bạn có kỹ năng thiết kế đồ họa mạnh mẽ, bạn có thể tạo thiết kế sơ yếu lý lịch của riêng mình. Hầu hết các ứng cử viên công việc sẽ được hưởng lợi từ tùy chỉnh một mẫu lý lịch tốt mặc dù. Mẫu tiếp tục chất lượng giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo rằng kết quả cuối cùng là hấp dẫn và chuyên nghiệp. Dưới đây là một vài mẫu sơ yếu lý lịch sáng tạo để xem xét:
    Chúng tôi có một loạt các mẫu tiếp tục, trong nhiều loại và kiểu, trên GraphicRiver để duyệt qua là tốt. Bạn có thể tìm thấy mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp phù hợp với mình.

    Để có được ý tưởng về việc tùy chỉnh một trong các mẫu sơ yếu lý lịch này dễ dàng như thế nào, hãy xem lại hướng dẫn của tôi về cách cá nhân hóa một mẫu, hướng dẫn bạn qua quá trình tùy chỉnh mẫu:
    Mặc dù hướng dẫn ở trên dựa trên mẫu sơ yếu lý lịch cụ thể, các nguyên tắc tùy chỉnh được minh họa trong công việc hướng dẫn cho hầu hết các mẫu thiết kế.

    Một khi bạn đã chọn một mẫu sơ yếu lý lịch, đó là thời gian để kéo tất cả lại với nhau. Bạn đã sẵn sàng để viết Resume của bạn.

    Viết Resume của bạn

    Làm thế nào để bạn đưa kinh nghiệm của bạn vào các từ? Bạn có viết người đầu tiên hay người thứ ba không? Có bất kỳ thuật ngữ chính nào bạn nên sử dụng không?

    Nếu bạn đã tự hỏi về những chủ đề này, bạn không phải một mình. Viết về bản thân bạn thật khó xử. Đó là một lý do tại sao rất nhiều người gặp khó khăn khi viết Resume của họ. Trong hướng dẫn này, tôi đã tập hợp một số hướng dẫn để giúp bạn đưa bản lý lịch của mình lại với nhau.

    Tiếp tục viết hướng dẫn

    Ý kiến ​​khác nhau, nhưng hầu hết các nhà tuyển dụng đồng ý với nguyên tắc viết sơ yếu lý lịch cơ bản dưới đây:

    1. Đừng nói về chính mình trong người thứ ba. Một ví dụ về một tuyên bố sơ yếu lý lịch được viết ở người thứ ba sẽ là "John đã cứu công ty bảy nghìn đô la." Không sử dụng câu lệnh bắt đầu bằng "I" và "Me". Hãy giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các cụm từ bắt đầu bằng động từ hành động. Ví dụ: nói "Đã lưu công ty bảy nghìn đô la" thay vì "Tôi đã lưu công ty bảy nghìn đô la".
    2. Đừng sao chép mô tả công việc của bạn vào sơ yếu lý lịch. Người tuyển dụng không muốn thấy các tuyên bố chung có thể áp dụng cho bất kỳ ai. Họ muốn xem những gì bạn đã đóng góp cho vị trí này. Hãy chắc chắn để đề cập đến bất cứ điều gì mà bạn nhận được sự công nhận cho.
    3. Làm cụ thể về thành tích của bạn. Sử dụng số bất cứ khi nào có thể. Ví dụ: cụm từ "được quản lý và cố vấn cho một nhóm bảy người" tốt hơn "quản lý một nhóm" bởi vì cụm từ này mô tả hơn.
    4. Làm kiểm tra ngữ pháp và chính tả. Sai lầm có thể khiến Resume của bạn bị từ chối. Nếu có thể, hãy nhờ một người bạn xem lại nó để phát hiện bất kỳ lỗi nào bạn có thể bỏ sót.

    Viết báo cáo tóm tắt của bạn

    Bản tóm tắt của bạn là một trong những phần quan trọng nhất trong bản lý lịch của bạn. Vị trí của nó ở đầu Resume của bạn có nghĩa là hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đọc nó trước tiên. Một tuyên bố tóm tắt tốt có thể thực hiện hoặc phá vỡ sơ yếu lý lịch của bạn.

    Bản tóm tắt của bạn nên ngắn gọn. Hai đến ba câu là đủ. Nhưng hai đến ba câu đó phải được chế tạo cẩn thận. Họ cần phải giải thích những gì bạn phải cung cấp cho một chủ nhân. Khi viết báo cáo của bạn, hãy xem xét những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và cách bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

    Trong hướng dẫn này, Julia Melymbrose giải thích lý do tại sao hầu hết các báo cáo sơ yếu lý lịch đều ngắn gọn và mô tả cách bạn có thể làm cho bạn nổi bật:

    Viết lịch sử công việc của bạn

    Một phần quan trọng khác của Resume của bạn là lịch sử công việc của bạn. Người tìm việc thường tự hỏi về những điều sau đây:
    • Tôi nên đi bao xa?
    • Tôi có nên bao gồm các công việc mùa hè và bán thời gian không?
    • Vị trí tình nguyện có được tính không?
    Hãy giải quyết từng câu hỏi một. Nếu bạn có lịch sử làm việc mạnh mẽ với ít khoảng trống, một số nhà tuyển dụng cho biết sẽ ổn khi quay trở lại chỉ 15 năm nếu công việc có liên quan. Nếu các công việc không liên quan hoặc nếu thêm chúng làm cho Resume của bạn quá dài, thì hãy giới hạn lịch sử công việc của bạn trong mười năm qua.

    Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn có thể tự hỏi liệu bạn có nên bao gồm các công việc mùa hè hoặc công việc tình nguyện trong Resume của bạn hay không. Chìa khóa để đưa ra quyết định này là sự liên quan. Hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ muốn xem các vị trí trả tiền và chuyên nghiệp được liệt kê. Những người khác được mở để tiếp tục với công việc tình nguyện hoặc bán thời gian nếu kinh nghiệm có liên quan trực tiếp đến vị trí đang được áp dụng.

    Hãy nhớ rằng, ngay cả khi tình nguyện viên hoặc công việc bán thời gian của bạn không được liệt kê trong Resume của bạn, bạn vẫn có thể giải quyết nó trong thư xin việc của bạn hoặc đề cập đến nó trong một cuộc phỏng vấn.

    Mẹo: Làm cho mô tả công việc của bạn trở nên độc đáo. Tập trung vào những thành tựu cụ thể thay vì trên mô tả công việc. Ví dụ: thay vì nêu rõ “các trang web được thiết kế cho khách hàng”, bang đã giành được giải thưởng XYZ cho thiết kế trang web sáng tạo nhất.

    Kinh nghiệm, lịch sử công việc, thành tựu, và tuyên bố mà bạn trình bày trong Resume của bạn là một câu chuyện mà một nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ xem xét. Tìm hiểu bí quyết viết để tạo một bản lý lịch hấp dẫn:

    Cách sử dụng Resume của bạn

    Sau khi bạn đã tạo xong Resume, đã đến lúc bắt đầu sử dụng nó. Sau đây là những việc cần làm với Resume của bạn khi hoàn tất:

    Gửi cho nhà tuyển dụng và người đi săn.
    Sử dụng nó khi áp dụng cho một vị trí được quảng cáo.
    Chia sẻ nó với bạn bè có thể giúp bạn tìm kiếm việc làm.
    Bạn cũng nên in một bản sao Resume của bạn và mang nó cùng với bạn khi bạn đi phỏng vấn. Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà người phỏng vấn của bạn có thể có về các mục trong Resume của bạn.

    Sau khi bạn gửi bản lý lịch của mình, bạn chưa hoàn thành. Bạn cần phải liên hệ với người quản lý tuyển dụng một hoặc hai tuần sau khi gửi Resume của bạn.

    Khi bạn theo dõi, đừng hỏi xem công ty có nhận được Resume của bạn hay không. Họ có thể đã làm. Thay vào đó cung cấp để trả lời bất kỳ câu hỏi mà họ có thể có. Hãy nhận biết rằng trong khi một số nhà tuyển dụng công ty như các ứng cử viên theo dõi những người khác thì khó chịu bởi thực tế.

    Phần kết luận

    Vì vậy, bây giờ bạn đã học được về quá trình hoàn thành việc tạo một bản lý lịch. Những nguyên tắc này hoạt động cho dù bạn đang ở trong một lĩnh vực sáng tạo như thiết kế đồ họa, thiết kế web hay mã hóa. Họ cũng làm việc cho các chuyên gia bảo thủ hơn.

    Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu tạo bản lý lịch của riêng mình, bạn có thể tải xuống một trong các mẫu sơ yếu lý lịch của chúng tôi trên GraphicRiver.
    Laura Spencer / Tutsplus

    Không có nhận xét nào